Gạch ốp lát Việt: Châu chấu đá gục ‘voi’ Tàu

Trang chủ » Tin tức » Gạch ốp lát

Gạch ốp lát Việt: Châu chấu đá gục ‘voi’ Tàu

GIÁ RẺ , CHẤT LƯỢNG TỐT , GẠCH VIỆT NAM ĐÃ “ĐÈ BẸP” GẠCH ỐP LÁT TRUNG QUỐC VÀ GIÀNH LẠI PHẦN THẮNG TRÊN CHÍNH “SÂN NHÀ”.
Châu chấu đá voi
giá như trước đây , các doanh nghiệp làm ra gạch trong nước luôn phải “lép vế” so với các loại gạch ngoại có xuất xứ từ châu Âu ( Italia , Đức , Ai Cập.. ) và đặc biệt là Trung Quốc thì nay vịt đàn đã thay đổi.
trước đây , thịt thà gạch Trung Quốc luôn chiếm vịt đàn áp đảo so với gạch nội địa nhờ giá rẻ , mẫu mã phong phú.

Năm 2009 tổng kim ngạch nhập khẩu gạch ốp lát là khoảng 70 triệu USD , trong đó nhập từ Trung Quốc đến 51 triệu USD thì năm 2010 , có tới 76 triệu USD trên tổng số 95 , 5 triệu USD kim ngạch nhập khẩu gạch ốp lát vào thịt thà Việt Nam là hàng Trung Quốc.

châu chấu đá voi gạch ốp lát việt đá gạch tàu

tợ hồ “miếng bánh” của các doanh nghiệp nội địa bé lại dần trước sự lấn sân như vũ bão của vật liệu ngoại.

Sở dĩ cót két trạng trên là vì giá bán các mặt hàng gạch ốp lát của Việt Nam trước đây thường cao hơn giá bán gạch nhập khẩu từ Trung Quốc. Không phải chỉ rẻ hơn một hai chục nghìn đồng , mà sự chênh lệch trong một số chủng loại có khả năng lên tới 30.000 – 50.000 đồng.

không thể phủ nhận đây là lý do rất quan trọng khiến người tiêu dùng rất dễ bị “nghiêng” về hàng Trung Quốc. Dĩ nhiên còn dồi dào lý do khác khiến người tiêu dùng “nghiêng ngả” nhưng chỉ nội chuyện chênh lệch giá bán đã đẩy cán cân tiêu thụ lệch hẳn về phía hàng Trung Quốc.

Ngoài giá , cũng cần phải thẳng thớm trông những căn nguyên chủ quan nội tại của doanh nghiệp gạch ốp lát Việt Nam.

Thứ nhất , gạch ốp lát Trung Quốc xâm nhập tới các thành phố lớn như TP.HCM , Hà Nội... mà còn hoành hành tại tất thảy các tỉnh thành , thôn quê trên cả nước. Nói cho rõ hơn , gạch Trung Quốc đã công khai tuyên chiến trên tất thảy các phân khúc thịt từ thấp cấp tới cao cấp - đó là một thực tế không thể phủ nhận! thực tế này đã khác xa so với phông nền cách đây vài năm về trước , khi song song với bài toán giá rẻ , gạch Trung Quốc chính yếu “chiến đấu” trên phân khúc thịt giá thấp hoặc trung bình.

ngoài ra , việc phải cạnh tranh với gạch Trung Quốc – núi sông chiếm tới 1/3 sản lượng gạch ốp lát của toàn cầu , nghĩa là vào khoảng 6 tỷ m2 gạch ốp lát các loại rõ ràng đây là một đối thủ mạnh.

trong lúc đó , tại thịt Việt Nam , riêng ngành sản xuất gạch granite nhân tạo hiện chỉ có vài ba cái tên nổi tiếng như VIGLACERA , đồng lòng , Taicera , …

Trong trường hợp mở hết “tốc lực” thì “phép cộng” của chúng tôi cũng không có lan tràn thặng dư kiểu dáng để tạo được dấu ấn tiến công như vũ bão của đối thủ với muôn hình vạn trạng các kiểu cách tạo hiệu ứng bề mặt trang trí.

Họ có vô kể các loại hình hiệu ứng bề mặt khác nhau mà những kiểu cách kiểu dáng đó có khi ngay cả tận “vương quốc” sản ra đời dòng gạch ngói cao cấp mang tên granite như Ý , Tây Ban Nha cũng chưa có…

đổi thay chiến lược
Nhờ nỗ lực cải tiện màu sắc , kiểu dáng , thời gian qua các doanh nghiệp sản xuất gạch ốp lát trong nước đã có được Thành tựu nhất định và đang dần chiếm lĩnh thịt sau một thời gian bị hàng ngoại nhập lấn lướt.

thực tế cho thấy , hầu hết những thiết bị , công nghệ sản xuất nguyên liệu xây dưng được nhập vào Việt Nam trong vòng hơn 10 năm trở lại đây đều là các loại hiện đại từ nhiều nước như Ý , Đức , Nhật , Hàn Quốc nên chất lượng hàng nguyên liệu xây dựng trong nước không hề liệt bại so với hàng ngoại nhập.

Ngày trước , nếu mua gạch men người tiêu dùng phải mất 60.000 - 70.000 đồng/m2 thì hiện tại chỉ còn khoảng 45.000 - 60.000 đồng/m2.

Các thương hiệu nguyên liệu xây dựng trong nước đã có cuộc chạy đua về thiết kế kiểu dáng , giảm giá , tăng chất lượng ngang hàng với hàng ngoại nhập nên càng ngày càng chiếm lĩnh thịt trong nước.

Một trong những thương hiệu gạch ốp lát đã khẳng định được chỗ đứng trong thịt nội địa là Gạch đồng lòng. Ngày trước , Gạch đồng lòng không chỉ phải ứng phó với hàng Trung Quốc mà còn chịu sự lấn sân của đối thủ đến từ Thái Lan sau thương vụ Tập đoàn SCG ( Thái Lan ) mua lại Prime Group – một doanh nghiệp sản xuất gạch ốp lát ở phía Bắc với tham vọng bành trướng gia chi dĩ tại thịt Việt Nam.

Cần biết rằng , SCG rất mạnh trong khu vực sản xuất nguyên liệu xây dựng. Thậm chí , khi chưa có vụ sáp nhập Prime Group thì sản phẩm gạch ốp lát của đồng lòng cũng không cạnh tranh lại với sản phẩm của tập đoàn này.

đồng lòng tợ hồ mắc kẹt trong chiến lược kinh doanh của mình khi mọi ngả đường đều bị chặn. Theo đuổi sản phẩm giá thấp thì không thể cạnh tranh lại hàng Trung Quốc , nhưng Thêm lên dị biệt hóa bằng sản phẩm cao cấp thì đối mặt với sản phẩm đến từ Ý , Tây Ban Nha.

mặc dầu đồng lòng chuyển chiến lược đưa tỷ trọng sản phẩm gạch cao cấp chiếm 60% , doanh thu nhưng hàng tồn kho vẫn Thêm lên ( năm 2009: 1.332 tỷ đồng; 2010: 1.564 tỷ; 2011: 1.768 tỷ; 2012: 1.158 tỷ ).

Đứng trước thách thức này , ban lãnh đạo Gạch thành tâm đã đổi thay chiến lược của mình , đó là bán hàng để giải tỏa tồn kho. Đây cũng là chiến lược mà ban lãnh đạo đồng lòng đặt ra từ năm 2011 , phối hợp với tối ưu hóa hàng tồn , sản xuất hợp lý , kinh doanh hiệu quả.

đồng lòng đề nghị mọi viên chức đều phải tham dự bán hàng. Công ty đặt sức ép lên bộ phận bán hàng khi đưa ra chỉ tiêu kinh doanh cho từ viên chức đến cấp quản lý kinh doanh. Ai không đủ khả năng phải chấp thuận rời khỏi sân chơi.

đồng lòng còn thực hiện lao vụ tư vấn miễn phí về việc sử dụng các loại gạch trong xây dựng. Ưu tiên của đồng lòng là quay lại các mục tiêu chiến lược: một công ty sản xuất phải bán được hàng thì mới có tiền làm chuyện khác. Cuối cùng là năm 2013 đồng lòng đã tăng trưởng doanh thu và có phẩm chất nhuận.

Viglacera: 90% là thịt nội địa
Viglacera cũng là một thương hiệu gạch Việt hiện đang chiếm lĩnh được thịt gạch nội địa.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn – Phó tổng giám đốc Tổng công ty Vigalacera , hiện gạch ốp lát của Viglacera bán trong nước là chính yếu. Mỗi năm Tổng công ty xuất biên khoảng 30 triệu USD , chiếm 10% doanh thu , còn lại 90% là tiêu dùng trong nước.

Về giá trị sản xuất kinh doanh Gạch ốp lát quý 1/2014 đạt 104 , 7 %; doanh thu đạt 104 , 4% so với kế hoạch , tăng trưởng 6 , 5% so với cùng kì năm 2013.

Hiện tổng công suất làng nhàng của toàn khối Gạch ốp lát đạt 20 triệu m2/năm , gạch Ceramic đạt 14 triệu m2/năm , tương đương 6% năng lực sản xuất ngành; gạch Granite đạt 6 , 6 triệu m2/năm tương đương 11% năng lực sản xuất ngành.

Ðược thành lập năm 1974 , với cơ sở ban đầu là các nhà máy sản xuất gạch thủ công cổ hủ , đến nay , nhờ cải cách công nghệ , Viglacera đã cho ra đời nhiều sản phẩm gạch ốp lát được thịt đánh giá cao như gạch ốp lát ceramic ( 1994 ) , granite ( 1996 ) , ...

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn , Ngày trước , sở dĩ gạch nội địa bị thua ngay trên chính sân nhà do nguồn cung gạch còn thiếu và giá thành sản phẩm cao , trong lúc kiểu dáng đơn điệu hơn hẳn hàng Trung Quốc.

gia chi dĩ , hàng Trung Quốc có thuận lợi là sản xuất “lấy thịt đè người” , sản lượng lớn , dẫn đến giá thành rẻ đã khiến cho gạch trong nước phải chật vật giành giật lại thịt của mình.

Những năm gần đây khi công nghệ được cải tiến , giá thành sản phẩm giảm thì thịt Ngưng lại sản lại rơi vào tình trạng trầm lắng , dẫn đến , gạch ốp lát sản xuất ra nhưng lại khó tiêu thụ.

Đứng trước những khó khăn đang phải đối mặt ngoài thịt , Viglacera đã xây dựng các kế hoạch và triển khai kịp thời trên thịt về việc cam kết đảm bảo chất lượng sản phẩm , xây dựng các chế độ chính sách biệt đãi đặc biệt tới các kinh tiêu khi kinh doanh tiêu thụ sản phẩm gạch Ceramic Hà Nội.

Đặc biệt , theo ông Tuấn , một trong những “bí kíp” khiến Viglacera giành phần thắng là việc xây dựng Thành tựu thương hiệu của mình.

giả dụ Ngày trước các doanh nghiệp thường sử dụng các loại gạch ốp lát nhập cảng từ châu Âu hoặc từ Trung Quốc , thì nay với kiên cố , giác mạc , các doanh nghiệp đã tìm đến các sản phẩm gạch trong nước.

Để xây dựng thương hiệu Thành tựu , theo ông Tuấn yếu tố đi hàng đầu là sản phẩm phải phù hợp với sở thích của người tiêu dùng , chất lượng phải đúng với chương trình được công bố và theo quy trình rà soát nghiêm ngặt.

Đặc biệt , mức giá của sản phẩm phải hợp lý và có sức cạnh tranh trên thịt. Muốn giá rẻ thì công ty phải quản trị tốt , luôn luôn cải tiến kỹ thuật , tăng năng suất để giảm giá thành.

ngoài ra , cần phải có lao vụ cung cấp tốt , phân phối đến từng cấp huyện , có nhiều showroom và thậm chí để thuận lợi , khách hàng có khả năng đặt mua qua mạng.

“Viglacera cũng có nhiều chính sách khuyến khích để bạn hàng gắn bó với mình trong một quá trình lâu dài” , ông Tuấn cho hay 

Từ khóa: châu chấu
Bài viết liên quan
 

Chứng chỉ

Fan facebooks